Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Sự thực chuyện nước lọc đun sôi bị thiu làm cư dân mạng lo lắng


Nguồn tin lan trên mạng rằng nước lọc đun sôi bị ôi bởi tiếp thu CO2, gây bịnh sức lực khiến dư dả người lo lắng. Theo chuyên gia, nước không tiếp thu CO2.

phong phú người truyền tai nhau nguồn tin nước đun chín để nguội (nước lọc) dự kiến bị… thiu từ sự hấp thụ CO2, dễ gây nguy hiểm cho sức khoẻ người cầm uống. thế nhưng, theo các chuyên gia, nước lọc bị thiu là điều dự kiến nếu có sự phân hủy của vi rút, enzym nấm mốc; còn việc nước tiếp thu CO2 là không thể. do đó, nếu khâu vệ sinh và bảo quản nước lọc được chắc chắc thì không đáng lo.

Hoang mang vì nguồn tin nước hấp thu CO2

Bà Đinh Thị Mặc (Gia Lâm, TP. Hà Nội cho chúng tôi rõ, mấy ngày trước bà dần rất hoang mang giai đoạn đọc được thông tin về khả năng nước lọc đun sôi bị ôi, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người cầm uống.

Bà tiết lộ, một ít trang mạng dẫn chứng nguồn tin từ nghiên cứu mới đây dần minh chứng rằng ngay cả nước nấu sôi cũng dự kiến bị thiu giai đoạn để bên ngoài. Họ phát hiện rằng, nếu để một bình nước tại bên ngoài qua buổi tối, thành phần hóa học của nó có thể bị thay đổi khiến cho sáng hôm sau giai đoạn bạn uống chai nước ấy sẽ thấy hương vị hơi khác. Nếu bạn tinh ý sẽ thấy nó có vị chua. Đó cũng là nguyên do lý do một số quy cách nước khoáng thiên nhiên đóng vào chai có hạn cách dùng.


Cũng theo những gì bà Mặc đọc được, dù nước không có protein và các thùng đường giống như đồ ăn hay các đồ uống khác, khiến cho vi khuẩn phân hủy và làm chúng bị ôi, nhưng nước lại thiu theo một giải pháp khác. Đó là, về cơ bản thành phần hóa học bên nội địa không thay đổi, nhưng nếu anh chị để nước từ trong một bình thủy tinh qua tối, nó sẽ hấp thụ một số carbon dioxide (CO2). Một lượng nhỏ CO2 hấp thụ vào trong nước bị biến đổi thành axit carbonic (H2CO3). không quá xa lạ mà việc đó làm không còn độ pH của nước và làm cho nó có vị hơi chua...

vậy nhưng, theo KS Nguyễn Văn Lâm, chuyên viên về nước thuộc Viện hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học & Công nghệ Việt Nam, thông tin nước hấp thu CO2 hãy phải được kiểm chứng lại nguồn của nghiên cứu và kết quả đánh giá. Bởi việc này rất khó xảy ra đối với nước dần nấu sôi để nguội. do đó, việc nước lọc đun sôi bị ôi, hỏng hay nhiễm trùng gây ảnh hưởng sức khoẻ do hấp thu CO2 là không có.

Tránh nhiễm độc thứ cấp

Phân tích về sự việc này, KS Nguyễn Văn Lâm tiết lộ, lý do không có sự tiếp nhận CO2 bởi vì đang có sự cân bằng. CO2 trong nước nấu chín là dạng hòa tan. CO2 trong môi trường đang cân bằng do áp suất không thay đổi. Muốn CO2 ở trong môi trường tiếp thu vào nước hãy phải có sự thay đổi áp suất xuống thấp như nước đã bị làm lạnh hoặc sục CO2 vào dòng nước... Vì thế, nguy cơ tiếp nhận CO2 làm biến đổi thành axit carbonic (H2CO3) là không xảy ra.

vậy nhưng, ở góc độ ảnh hưởng sức khoẻ, vị chuyên gia này tiết lộ, việc hãy tránh khi cách thức sử dụng nước lọc đun sôi không quá xa lạ mà là ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng thứ cấp. nhiễm độc sơ cấp không xa lạ mà là nước lã ban đầu, nhưng đã được tiêu diệt từ quá trình nấu chín. Thứ cấp chính là nhiễm khuẩn trở lại. từ bên trong môi trường của nước ta, độ ẩm không khí cao cần vi khuẩn, nấm mốc phát đạt mạnh. Nếu nước đun sôi không được bảo quản tốt sẽ xảy đến tình trạng vi khuẩn hội nhập gây nấm mốc cho nước mà mắt thường khó nhận biết. hiện trạng nhiễm khuẩn thứ cấp này cũng tùy vào địa điểm, không khí, dụng cụ đựng nước và thời kỳ.

“Nhìn chung, nước được bảo quản từ trong quy cách kín có thể an toàn trong vài ngày nếu tại môi trường sạch sẽ, ít bụi bẩn. Còn nếu để ca nước ra ngoài không khí, không bảo quản thì sau hai giờ đã có nhiễm độc. Về cơ bản, nước dần nhiễm khuẩn là không có lợi, không sạch và không an toàn. thời gian vi khuẩn, nấm mốc tiến triển và phân hủy nội địa đã đun chín để nguội này cũng có thể xem là nước thiu”, KS Nguyễn Văn Lâm cho hay.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About Me

Xem nhiều nhất

Designed By Seo Blogger Templates