Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Nước uống khoáng và nước uống tinh khiết, loại nào tốt?


Bây giờ trên thương trường có khá nhiều loại nước khoáng thiên nhiên hoặc đóng vào chai. Có loại ghi nước tinh khiết, có loại ghi nước đóng chai. Loại nước tinh khiết nào có lợi cho sức khỏe?. Theo Tổ chức Nông lương ngoài nước và Tổ chức Y tế quốc tế thì nước khoáng thiên nhiên đóng vào bình phải chứa một lượng muối khoáng hòa tan “không thể lay chuyển” ở một hàm lượng có lợi cho con người.

Nước phải được lấy trực tiếp từ mạch tự nhiên (bằng giếng khoan hoặc từ dòng nước ngầm) và phải được đóng chai ở mạch.

Nước uống tinh khiết
Nước uống tinh khiết



Chất khoáng bao gồm những khoáng vi lượng như bicarbonnat canxi, carbonat, magiê, fluor, iod, kẽm, sắt... và cả các khoáng chất không mong muốn như nitrat (NO3), nitrit (NO2), amonium (NH4). Mỗi loại nước khoáng thiên nhiên thiên nhiên đều có tỷ trọng chất khoáng riêng. Có loại tỷ lệ khoáng vài trăm mg/l gọi là nước suối giải khát, có loại với liều lượng khoáng trên 1.000 mg/l được coi là nước đóng chai trị bệnh.

Nước uống trị bệnh thời điểm dùng phải có ý kiến của bác sĩ, do nếu cầm uống không đúng giải pháp còn có khi gây bệnh. Ví dụ người bị sỏi thận canxi không được uống ngay nhiều nước đóng chai có canxi.

Thực tế nhiều mẫu nước tinh khiết có liều lượng NO2 cao gấp nhiều lần được phép, có mẫu chứa hàm lượng khoáng quá thấp không có lợi cho sức sống.
 
Nước suối là nước không có bất kỳ một chất nào khác, dù ích lợi hay có hại cho thân thể, vì nước khoáng phải chưng cất nhiều lần thông thường khi chọn dùng. Thực tế cho thấy nhiều phương pháp làm ra nước đóng chai hiện tại rất đơn giản, dòng nước được lấy từ giếng khoan hay nước máy rồi cho vào thiết bị lọc tạp chất và khử mùi vị, sau đó chưng cất và đóng vào chai.

Tuy nhiên, dù máy uống nước có hiện đại đến đâu nhưng nếu khâu tiệt trùng và đóng vào chai làm cẩu thả thì nước vẫn bị ô nhiễm. các chai nhựa PET có khi được dùng lại sau khi súc rửa sơ qua thì làm sao gọi nước suối? quy chuẩn Việt Nam về hóa đồ ăn chỉ có nước suối và nước đóng chai. Điều có vai trò quan trọng, nước khoáng là nước phải được đóng vào chai tại nguồn, không cần chế biến gì cả và khâu đóng bình phải cam kết vô khuẩn.

Ở hộ gia đình, việc sử dụng các loại nước khoáng thiên nhiên, đặc biệt hơn các loại nước uống là không được thiết vì quá đắt mà uy tín không hơn gì nước đun sôi để nguội. cách thức nhất là dùng nước máy đựng vào vật chứa đậy kín để lắng cặn rồi mới đun chín để uống ngay (phải nấu chín bên trong 15 phút).


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

About Me

Xem nhiều nhất

Designed By Seo Blogger Templates